(เพิ่มเติม1) จีนลั่นเปิดทางนักลงทุนต่างชาติเข้าถึงตลาดหุ้นและการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า จีนจะขยายโควต้าการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง รวมทั้งตลาดหุ้นเซินเจิ้นและฮ่องกงมากยิ่งขึ้น

ในขณะที่นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าววว่า จะขยายขอบเขตการเข้าถึงภาคธุรกิจการธนาคาร หลักทรัพย์ และประกันให้กับนักลงทุนต่างชาติมากยิ่งขึ้นในปีนี้ รวมทั้งเปิดเชื่อมโยงการซื้อขายระหว่างตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นลอนดอน

ผู้ว่าการแบงก์ชาติจีน กล่าวเพิ่มเติมว่า จะไม่มีการกำหนดเพดานสำหรับการลงทุนครั้งใหม่ในสินทรัพย์และบริษัทบริหารจัดการความมั่งคั่งที่ริเริ่มโดยธนาคารพาณิชย์

นอกจากนี้ จีนยังจะขยายขอบเขตการทำธุรกิจของธนาคารต่างชาติ และจะไม่เข้มงวดกับขอบเขตของการทำธุรกิจของบริษัทหลักทรัพย์ร่วม โดยจีนจะยกเลิกข้อกำหนดของบริษัทประกันต่างชาติในเรื่องการมีสำนักงานสาขาเป็นเวลา 2 ปี ก่อนที่จะเข้ามาจัดตั้งธุรกิจในจีน

มาตรการเหล่านี้ จะบังคับใช้ในช่วงสิ้นปีนี้ ขณะที่จีนจะพยายามเปิดตัวโครงการเชื่อมตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และลอนดอนให้ได้ภายในปีนี้

ทั้งนี้ นโยบายที่เกี่ยวกับการเปิดกว้างของจีน ใน 6 ภาคธุรกิจ จะมีการนำมาใช้ในเร็วๆนี้

ภาคธุรกิจแรก ได้แก่ การคุมเข้มในเรื่องหุ้นของต่างชาติในธนาคารและบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ด้านการเงินจะถูกยกเลิกไป และจะมีการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันระหว่างสถาบันภายในประเทศและต่างประเทศ โดยธนาคารของต่างชาติจะได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งสาขาและบริษัทในเครือในจีนในช่วงเวลาเดียวกันได้

ภาคธุรกิจที่ 2 ธุรกิจต่างชาติจะได้รับการอนุญาตให้ถือครองหุ้นในหลักทรัพย์ กองทุน สัญญาล่วงหน้า และการลงทุนร่วมในธุรกิจประกันชีวิตได้ถึง 51% และเพดานการถือครองดังกล่าว จะถูกปรับลดลงไปในช่วงระยะเวลา 3 ปีข้างหน้า

ภาคธุรกิจที่ 3 การร่วมลงทุนในหลักทรัพย์ จะไม่มีการกำหนดให้กลุ่มผู้ถือหุ้นภายในประเทศจะต้องถือครองหุ้นในบริษัทหลักทรัพย์อย่างน้อย 1 บริษัท

ภาคธุรกิจที่ 4 จะการเพิ่มโควต้ารายวันเป็น 4 เท่าสำหรับกลไกการเชื่อมโยงหุ้นระหว่างตลาดหุ้นจีนและฮ่องกง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.เป็นต้นไป

ภาคธุรกิจที่ 5 นักลงทุนต่างชาติที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม จะได้รับการอนุญาตให้ทำธุรกิจโบรกเกอร์ประกันและธุรกิจด้านการประเมินในจีน

ภาคธุรกิจที่ 6 โบรกเกอร์ประกันของต่างชาติ จะมีขอบเขตการทำธุกริจเช่นเดียวกับบริษัทของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ