ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนลั่นพร้อมรับมือทั่วโลกปรับนโยบายการเงินสู่ภาวะปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 11, 2018 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน เผยจีนเตรียมความพร้อมเป็นอย่างดีในการดำเนินนโยบายการเงินที่รอบคอบต่อไป รวมทั้งเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่ในการรับมือกับการปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติของบรรดาประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่

เขากล่าวว่า แบงก์ชาติจีนได้คาดการณ์ความเคลื่อนไหวเรื่องการลดงบดุลของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ไว้ล่วงหน้าอยู่แล้ว ดังนั้นธนาคารกลางจึงได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ได้กล่าวในการประชุมโป๋อ่าว ฟอรั่ม ฟอร์ เอเชีย ว่า นโยบายการเงินของจีนนั้น เป็นนโยบายที่รอบคอบและเป็นกลางมาโดยตลอด และไม่ได้มีการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรืออัตราดอกเบี้ยระดับศูนย์แต่อย่างใด

ผู้ว่าแบงก์ชาติจีนระบุว่า เมื่อประเทศต่างๆเริ่มปรับนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติ จีนก็จะยังคงยึดมั่นในแนวทางที่ระแวดระวังต่อไป

พร้อมกันนี้ เขาได้ยกตัวอย่างเรื่องผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีในตลาดจีนและสหรัฐ โดยกล่าวว่า ส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยของสองตลาด ซึ่งรวมถึงอัตราดอกเบี้ยข้ามคืนและอัตราดอกเบี้ย 7 วันด้วยนั้น ยังคงอยู่ในช่วงที่เหมาะสม และจีนมองว่านโยบายการเงินและส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยโดยรวมนั้นมีเสถียรภาพ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาของเศรษฐกิจจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ