ผลสำรวจนักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติอังกฤษเดินหน้าขึ้นดบ.เดือนหน้า แม้เงินเฟ้อต่ำสุดรอบ 1 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 18, 2018 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจพบว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดการเงินของอังกฤษยังคงคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า แม้อังกฤษเปิดเผยว่าอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 1 ปีในเดือนมี.ค.

ทั้งนี้ ผลการสำรวจระบุว่า นักวิเคราะห์คาดว่า มีโอกาส 80% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 10 พ.ค.

ในการประชุมเดือนที่แล้ว BoE มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่กรรมการ 2 รายของ BoE ลงมติให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75% หลังจากที่ไม่มีกรรมการรายใดลงมติให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ กรรมการรายหนึ่งคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1-2 ครั้งต่อปีจนกระทั่งถึงเดือนมี.ค.2564

ส่วนในการประชุมเดือนก.พ. นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงิน โดยระบุว่า BoE จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด

คำกล่าวของนายคาร์นีย์ส่งผลให้นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า เงินเฟ้อของอังกฤษในเดือนมี.ค. ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี โดยลดลงจากระดับ 2.7% ในเดือนก.พ.

การร่วงลงของเงินเฟ้อมีสาเหตุจากการที่ราคาเสื้อผ้า รองเท้า ปรับตัวขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ