นักวิเคราะห์ลดคาดการณ์แบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ยเดือนหน้า หลังเศรษฐกิจซบใน Q1/61

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 27, 2018 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ลดการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้า หลังมีการเปิดเผยว่าเศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัวในไตรมาสแรกต่ำสุดในรอบ 6 ปี

ทั้งนี้ ผลการสำรวจล่าสุดระบุว่า นักวิเคราะห์คาดว่า มีโอกาสน้อยกว่า 50% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 10 พ.ค. ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์ว่า มีโอกาส 80% ที่ BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษในไตรมาส 1 มีการขยายตัวเพียง 0.1% เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2555 และลดลงจากระดับ 0.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

การชะลอตัวทางเศรษฐกิจดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของภาคก่อสร้าง และภาวะซบเซาในภาคการผลิต

ในการประชุมเดือนที่แล้ว BoE มีมติด้วยคะแนนเสียง 7-2 เสียง ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่กรรมการ 2 รายของ BoE ลงมติให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75% หลังจากที่ไม่มีกรรมการรายใดลงมติให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ กรรมการรายหนึ่งคาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1-2 ครั้งต่อปีจนกระทั่งถึงเดือนมี.ค.2564

ส่วนในการประชุมเดือนก.พ. นายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการ BoE สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดการเงิน โดยระบุว่า BoE จำเป็นต้องคุมเข้มนโยบายการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ และปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าคาด

คำกล่าวของนายคาร์นีย์ส่งผลให้นักลงทุนเพิ่มคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ