(เพิ่มเติม) ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นย้ำไม่ขีดเส้นตายบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2018 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ย้ำธนาคารกลางไม่มีเส้นตายสำหรับการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% พร้อมกล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินของ BOJ จะยังคงเป็นแบบผ่อนคลายต่อไปจนกว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายคุโรดะมีขึ้นหลังจากที่ BOJ ได้ยกเลิกกรอบเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ จนทำให้เกิดการคาดการณ์กันว่า BOJ เริ่มมองว่าจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะบรรลุเป้าเงินเฟ้อได้ในช่วงปีงบประมาณ 2562

นายคุโรดะกล่าวว่า ธนาคารกลางไม่ได้กำหนดเส้นตายในการบรรลุเงินเฟ้อที่ระดับ 2% และไม่ได้ดำเนินนโยบายการเงินโดยคำนึงถึงเส้นตายใดๆ "ผมอยากจะย้ำว่า การทำเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่า ความสำคัญหรือเป้าหมายในเรื่องเสถียรภาพของราคาได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ธนาคารกลางจะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อบรรลุเป้าหมายโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้"

นับตั้งแต่ที่รับตำแหน่งผู้ว่าการ BOJ ในปี 2556 นายคุโรดะได้ใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงรุกโดยมีเป้าหมายที่จะปรับเพิ่มเงินเฟ้อของประเทศให้อยู่ที่ 2% ให้ได้ภายในระยะเวลาประมาณ 2 ปี เพื่อที่จะทำให้ญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

แต่การใช้จ่ายที่อ่อนตัวภาคครัวเรือนอันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ย่ำแย่จากการปรับขึ้นภาษีบริโภคเมื่อปี 2557 ทำให้ BOJ ต้องเลื่อนกรอบเวลาดังกล่าวไปแล้วถึง 6 ครั้ง

ทั้งนี้ ราคาผู้บริโภคพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเพราะความผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้นเพียง 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนมีนาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ