แบงก์ชาติจีนอัดเงินกว่า 2 แสนล้านหยวนเข้าระบบวันนี้ มุ่งรักษาสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้อัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบธนาคารจำนวน 2.361 แสนล้านหยวน (ราว 3.73 หมื่นล้านดอลลาร์) ผ่านเครื่องมือทางการเงิน เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงิน 8.01 หมื่นล้านหยวนผ่านโครงการจัดสรรเงินกู้เพิ่มเติม (PSL) และ 1.56 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาดผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องระหว่างธนาคารให้มีเสถียรภาพ

สำหรับโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ประเภท 1 ปี มีอัตราดอกเบี้ยอยู่ที่ 3.3% โดย MLF เป็นเครื่องมือที่ธนาคารกลางนำมาใช้ในปี 2557 เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารที่ก่อตั้งขึ้นตามนโยบายของธนาคารกลาง สามารถรักษาสภาพคล่องได้อย่างเพียงพอ ด้วยการอนุญาตให้ธนาคารเหล่านี้กู้ยืมเงินจากธนาคารกลางโดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

อนึ่ง ธนาคารกลางจีนได้หันมาพึ่งพาการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations - OMO) มากขึ้นในการบริหารจัดการสภาพคล่อง มากกว่าที่จะมุ่งลดอัตราดอกเบี้ย หรือลดอัตราส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR)

ทั้งนี้ ทางการจีนได้ตัดสินใจวางนโยบายการเงินปี 2561 ไว้ในกรอบที่รอบคอบและเป็นกลางต่อไป เนื่องจากจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกนั้นมีเป้าหมายเพื่อรักษาสมดุลระหว่างการเติบโตกับการป้องกันความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ