แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือเริ่มเปิดเสรี ช่วยยกระดับสวัสดิการประชาชน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 14, 2018 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า การที่เกาหลีเหนือได้เปิดประเทศมากขึ้นนั้น จะช่วยยกระดับเศรษฐกิจและสวัสดิการให้กับประชาชน

รายงานของ BOK ระบุว่า หากเกาหลีเหนือยอมขยายการเปิดประเทศในช่วงที่ยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ สวัสดิการทางเศรษฐกิจของประเทศก็จะขยายตัวขึ้น เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของประชาคมโลกจะสิ้นสุดลง และเกาหลีเหนือยังได้รับความร่วมมือทางเศรษฐกิจจากเกาหลีใต้อีกด้วย

รายงานดังกล่าวยังระบุอีกด้วยว่า สวัสดิการทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือมีอัตราการขยายตัวนับตั้งแต่ปี 2539 แต่แล้วอัตราการขยายก็ได้ชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เกาหลีเหนือถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติโทษฐานทดสอบขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

มาตรการคว่ำบาตรที่เข้มงวดนั้นได้ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออกของเกาหลีเหนือ ส่งผลให้สวัสดิการทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือตกต่ำลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หากยังมีการคว่ำบาตรอยู่

ทั้งนี้ รายงานของ BOK คาดการณ์ว่า การที่เกาหลีเหนือยอมยุติการใช้อาวุธนิวเคลียร์ จะช่วยบรรเทาการใช้มาตรการคว่ำบาตร และช่วยส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองเกาหลี ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีเหนือสามารถเปิดประเทศได้มากขึ้น อันเป็นการกระตุ้นสวัสดิการทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ