แบงก์ชาติออสเตรเลียส่งสัญญาณตรึงดอกเบี้ยต่ำต่อไป เหตุเงินเฟ้อ-ค่าจ้างยังอ่อนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 15, 2018 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า ธนาคารกลางยังไม่มีเหตุผลใดๆที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายและมีแนวโน้มที่จะเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำต่อไป เนื่องจากการขยายตัวของค่าจ้างเป็นไปอย่างซบเซา

ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติ คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า การขยายตัวของค่าจ้างและเงินเฟ้อนั้น อยู่ในระดับต่ำกว่าคาดการณ์มาเป็นเวลาหลายปี และยังไม่มีแนวโน้มที่จะดีดตัวขึ้นในระยะใกล้นี้ ส่วนอัตราว่างงานซึ่งปัจจุบันเคลื่อนไหวที่ระดับ 5.5% นั้น คาดว่า จะยังคงเคลื่อนไหวที่ระดับดังกล่าวต่อไปถึงสิ้นปีนี้ ก่อนที่จะปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 5.25% ในปี 2562

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมระบุว่า คณะกรรมการ RBA ยังคงเห็นพ้องว่า ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในอนาคตนั้น มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นมากกว่าที่จะปรับลดลง ตามสมมติฐานที่ว่า เศรษฐกิจมีการขยายตัวสอดคล้องกับที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ