ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้รับศก.ประเทศกำลังเผชิญอุปสรรคทั้งจากในและต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 17, 2018 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า แรงปะทะที่แข็งแกร่งทางเศรษฐกิจทั้งจากในและต่างประเทศกำลังทำให้เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ตกอยู่ในสภาวะที่ยากลำบาก

นายลีกล่าวว่า "เศรษฐกิจของเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ยังยากที่จะมองในแง่ดี เนื่องจากสถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศยังคงไม่สู้ดีนัก ทั้งความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในประเทศสำคัญๆ ข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ตลอดจนการจ้างงานในประเทศที่ยังคงซบเซา"

อย่างไรก็ดี แม้ว่าเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เติบโตขึ้น 1.1% ในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากที่ชะลอตัวลง 0.2% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่ง BOK ระบุว่า ตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาสแรกนั้นสอดคล้องกับประมาณการของ BOK ที่คาดว่า เศรษฐกิจจะมีการขยายตัวถึง 3% ในปี 2561 แต่ผู้เชี่ยวชาญกลับตั้งข้อสังเกตว่า เป้าหมายดังกล่าวของ BOK ยังไม่มีความสดใสมากนัก เมื่อต้องเผชิญกับข้อมูลทางเศรษฐกิจล่าสุดที่ไม่ค่อยจะสู้ดี อีกทั้งยังเกิดความเสี่ยงในแง่ลบเพิ่มมากขึ้นทั่วโลก

ทั้งนี้ การสร้างงานของเกาหลีใต้ยังอยู่ในภาวะที่อ่อนแอ โดยตัวเลขการจ้างงานใหม่ภาคการผลิตที่สำคัญของประเทศลดลง ท่ามกลางการปรับโครงสร้างแรงงานในอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้าและการผลิตยานยนต์ โดยก่อนหน้านี้ BOK ก็ได้ออกมาปรับลดประมาณการการสร้างงานลงจาก 300,000 ตำแหน่ง เหลือเพียง 260,000 ตำแหน่ง ในขณะเดียวกันหนี้ภาคครัวเรือนก็มีแนวโน้มที่จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อปีที่แล้วมียอดสูงกว่า 1,450 ล้านล้านวอน (1.34 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) และกำลังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคก็เคลื่อนไหวอยู่ที่ราวๆ 1.5% มาเป็นเวลาหลายเดือน โดยยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% ของ BOK


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ