ผู้บริหารเฟดชี้การขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปช่วยบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 1, 2018 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปยังคงเป็นแนวทางที่เหมาะสมสำหรับเฟดในการสนับสนุนความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน

นางเบรนาร์ดได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ที่ Forecasters Club ที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า "การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (federal funds rate) อย่างค่อยเป็นค่อยไปและต่อเนื่องนั้น จะช่วยสนับสนุนความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้ออย่างยั่งยืน ซึ่งแนวโน้มเช่นนี้สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินนโยบายที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากปัจจุบันที่เป็นในลักษณะผ่อนคลายเล็กน้อย ไปเป็นการดำเนินนโยบายที่เป็นกลาง และหลังจากนั้นก็จะค่อยๆปรับเปลี่ยนไปสู่จุดที่สูงกว่าความเป็นกลางเล็กน้อย นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไปยังถือเป็นสิ่งที่สมควรในช่วงเวลาที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ต่ำกว่าเป้าหมายมาเป็นเวลานาน"

ทั้งนี้ นางเบรนาร์ดยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงขยายตัวสูงกว่าแนวโน้มคาดการณ์ในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้ โดยได้ปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นการคลังครั้งใหญ่ อันเนื่องมาจากการปรับลดภาษีและการเพิ่มการใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนางเบรนาร์ดนับเป็นการส่งสัญญาณว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ