ประธานเฟดชี้สงครามการค้าเป็นความเสี่ยง แต่ยังไม่ส่งผลกระทบเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 14, 2018 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐว่า แนวโน้มของสงครามการค้าถือเป็นปัจจัยที่สร้างความเสี่ยง แต่ในช่วงที่ผ่านมานั้น ปัจจัยดังกล่าวยังไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

นายพาวเวล กล่าวว่า บริษัทเอกชนบางแห่งได้แจ้งให้เฟดรับทราบว่า กำลังชะลอการลงทุนและการจ้างงาน อันเนื่องมาจากนโยบายการค้าของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ถึงผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจจนถึงขณะนี้

ในระหว่างการแถลงข่าวนั้น ประธานเฟดกล่าวว่า ตนเองจะไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการค้าอย่างเจาะจง แต่เท่าที่เฟดได้รับทราบมาก็คือว่า บริษัทเอกชนของสหรัฐมีความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้า

สำหรับการประชุมเฟดครั้งล่าสุดซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% นอกจากนี้ เฟดยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐในปีนี้ สู่ระดับ 2.8% จากเดิมที่ 2.7% และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้ สู่ระดับ 2.10% จากเดิมที่ระดับ 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ