แบงก์ชาติจีนเผยความเสี่ยงในตลาดพันธบัตรยังคงควบคุมได้ ขณะอัตราผิดนัดชำระหนี้ต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 00:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ความเสี่ยงในตลาดพันธบัตรในประเทศยังคงสามารถควบคุมได้ ขณะที่อัตราการผิดนัดชำระหนี้ยังคงอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางได้จัดตั้งหน่วยจับตาความเสี่ยงด้านการเงินทั้งภายในและต่างประเทศ ขณะที่สร้างเสถียรภาพต่อการคาดการณ์ของตลาด

ณ สิ้นเดือนส.ค. วงเงินการผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรภาคเอกชนอยู่ที่ระดับ 6.63 หมื่นล้านหบวน หรือ 0.39% ของปริมาณพันธบัตรทั้งหมด

นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังแถลงว่า สภาพคล่องในตลาดอินเตอร์แบงก์ของจีนยังคงมีความเพียงพอ และมีเสถียรภาพ

ธนาคารกลางระบุว่า อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพ และต้นทุนทางการเงินโดยรวมได้ปรับตัวลง ขณะที่ภาคการเงินสามารถสนับสนุนภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง และมีบทบาทสำคัญในการป้องกันความเสี่ยงในระบบ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางได้ใช้นโยบายการเงินที่มีความสมดุล และระมัดระวัง ขณะที่เพิ่มความพยายามในการปรับนโยบายเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีที่สุดสำหรับเศรษฐกิจ

ธนาคารกลางจีนยังระบุด้วยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งครอบคลุมเงินสดหมุนเวียนและเงินฝากทุกประเภท เพิ่มขึ้น 8.3% ในเดือนพ.ค. ซึ่งเท่ากับอัตราขยายตัวในเดือนเม.ย. ส่วนปริมาณเงินกู้ใหม่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 1.15 ล้านล้านหยวนในเดือนพ.ค.

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ธนาคารกลางจะยังคงจับตาการเปลี่ยนแปลงของภาคเศรษฐกิจและภาคการเงินทั้งในและนอกประเทศ ขณะที่เพิ่มความพยายามในการสกัดผลกระทบจากปัจจัยภายนอก, สร้างเสถียรภาพต่อการคาดการณ์ของตลาด และสร้างความมั่นใจต่อการพัฒนาภาคการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ