รายงานการประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียมองเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว แต่ส่งสัญญาณตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 19, 2018 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า ธนาคารกลางมีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม หนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง และค่าจ้างที่ขยายตัวอย่างซบเซานั้น ทำให้ธนาคารกลางมองว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายควรจะอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวเหนือระดับ 3% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการส่งออกที่แข็งแกร่งและการใช้จ่ายสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางออสเตรเลียมองว่า เศรษฐกิจทั่วโลกมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง อันเนื่องมาจากสถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ตลอดจนข้อพิพาทด้านกำแพงภาษีที่มีแนวโน้มลุกลามเป็นวงกว้าง

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้

ทางด้านนายฟิลิป โลว์ ผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลียได้แถลงภายหลังการประชุมว่า ธนาคารกลางตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้ หลังจากอัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของออสเตรเลียดีดตัวขึ้นแตะระดับ 5.6% ในเดือนเม.ย. ซึ่งได้สกัดการคาดการณ์ของธนาคารกลางที่ว่า ตัวเลขการจ้างงานภายในประเทศจะขยายตัวอย่างเต็มรูปแบบ

นอกจากนี้ นายโลว์ กล่าวว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นทั่วโลก ซึ่งรวมถึงข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้ารายอื่นๆ รวมทั้งทิศทางการเมืองที่ไม่แน่นอนในยุโรป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอิตาลี และการชะลอตัวของกลุ่มตลาดเกิดใหม่ ยังเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ธนาคารกลางออสเตรเลียตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ