กรรมการ BOJ ชี้ญี่ปุ่นจำเป็นต้องลดอัตราว่างงานเพื่อหนุนเงินเฟ้อสู่ระดับเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 4, 2018 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูทากะ ฮาราดะ กรรมการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นจำเป็นต้องปรับตัวลดลงมากกว่านี้ เพื่อให้เงินเฟ้อที่ซบเซามานานนั้น ปรับตัวสูงขึ้น โดยตนยังคงสนับสนุนมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฮาราดะได้แสดงความเห็นดังกล่าวต่อที่ประชุมกลุ่มผู้นำธุรกิจในเมืองคานาซาวะ จังหวัดอิชิกาวะ หลังจากกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า อัตราว่างงานเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 2.2% ลดลงจากระดับ 2.5% ในเดือนก่อนหน้านั้น

นายฮาราดะกล่าวว่า "เรามักได้ยินคำถามว่าทำไมเงินเฟ้อถึงไม่ปรับตัวขึ้น แม้อัตราว่างงานได้ปรับตัวลงแตะระดับราว 2.5% ซึ่งต่ำกว่า 3.5% ที่เป็นระดับที่เคยถูกมองว่าเป็นอัตราว่างงานเนื่องจากโครงสร้างของเศรษฐกิจ ผมตอบได้ง่ายๆเลยว่า อัตราว่างงานยังปรับตัวลงไม่มากพอ"

นอกจากนี้ นายฮาราดะ กล่าวว่า "ผมเชื่อว่า อัตราว่างงานจำเป็นต้องปรับตัวลดลงมากกว่านี้ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างเสถียรภาพด้านราคาที่ระดับ 2%" ซึ่งเป็นเป้าหมายเงินเฟ้อที่ทาง BOJ ได้ผลักดันมานับตั้งแต่เมื่อปี 2556 ภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ

ทั้งนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 17 แต่ก็ยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อของ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ