ผู้ว่าการ BOJ ยังคงมุมมองเศรษฐกิจญี่ปุ่นเชิงบวก แม้ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 9, 2018 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยคาดว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะยังคงขยายตัวในระดับปานกลาง แม้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจและราคาผู้บริโภคอ่อนแรงลงก็ตาม

นายคุโรดะได้แสดงความเห็นในการประชุมผู้จัดการสาขาของ BOJ ในวันนี้ โดยย้ำว่า BOJ จะเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไปจนกว่าอัตราเงินเฟ้อจะแตะเป้าหมายที่ระดับ 2% ตามที่ BOJ กำหนดไว้ แม้สหรัฐและยุโรปกำลังปรับนโยบายการเงินเข้าสู่ภาวะปกติก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคุโรดะยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แม้ BOJ ได้เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ประจำไตรมาส 2 อยู่ที่ +21 ลดลง 3 จุดจากระดับ +24 ในไตรมาส 1 และยังต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ +22 เนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น และตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัว

ทั้งนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง เนื่องจากกลไกเศรษฐกิจตามวัฏจักรเป็นไปทิศทางบวกทั้งในแง่ของรายได้และการใช้จ่าย ส่วนในอนาคตนั้น เชื่อว่าราคาผู้บริโภคจะอยู่ในทิศทางการปรับขึ้นสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ขณะเดียวกัน BOJ จะยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทั้งในเชิงคุณภาพและปริมาณ ด้วยการควบคุมเส้นอัตราผลตอบแทน จนกว่าเราจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ได้อย่างยั่งยืน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ