เฟดเผยรายงาน Beige Book ชี้กลุ่มผู้ผลิตกังวลผลกระทบจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 06:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจทั้ง 12 เขต หรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตทั้งใน 12 เขตได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า แม้ว่าเศรษฐกิจของสหรัฐยังคงขยายตัวในระดับปานกลางก็ตาม

รายงาน Beige Book ซึ่งรวบรวมรายงานภาวะเศรษฐกิจจนถึงวันที่ 9 ก.ค.นั้น ระบุว่า "กลุ่มผู้ผลิตในทุกเขตได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้า โดยหลายเขตรายงานว่า ราคาสินค้าปรับตัวสูงขึ้น และห่วงโซ่อุปทาน (supply chain) ได้รับผลกระทบจากมาตรการการค้าที่มีการนำมาใช้ในปัจจุบัน"

เฟดสาขาฟิลาเดลเฟียระบุว่า "ผู้ผลิตเครื่องจักรรายหนึ่งได้แจ้งให้ทราบว่ามาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็กได้ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน นอกจากนี้ ยังทำให้การสั่งซื้อสินค้าไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ อีกทั้งยังทำให้ราคาสูงขึ้น และส่งผลให้เกิดภาวะแก่งแย่งกันซื้อสินค้าอย่างตื่นตระหนก"

ขณะที่เฟดสาขาริชมอนด์ระบุว่า "ผู้ผลิตรายหนึ่งแจ้งว่าเขาไม่ได้รับสินค้าเหล็กที่มีคุณภาพตามความต้องการของลูกค้าภายในประเทศ และคาดว่าอาจจะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับบริษัทคู่แข่งต่างชาติที่ไม่ต้องเผชิญผลกระทบจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเหล็ก"

รายงาน Beige Book ยังระบุด้วยว่า ต้นทุนการผลิตในหลายเขตปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากมาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้านั้น ส่งผลให้ราคาเชื้อเพลิง โลหะ และสินค้าประเภทอื่นๆปรับตัวสูงขึ้นด้วย

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ตลาดแรงงานยังคงอยู่ในภาวะตึงตัวและหลายเขตยังขาดแคลนคนงานที่มีศักยภาพ แต่การปรับขึ้นค่าจ้างยังคงอยู่ในระดับเล็กน้อยจนถึงปานกลาง

ทั้งนี้ การเปิดเผยรายงาน Beige Book ครั้งล่าสุดนี้ มีขึ้นก่อนที่การประชุมเฟดครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ