ปธ.เฟดชี้การขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเป็นแนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2018 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า แนวทางที่ดีที่สุดในขณะนี้คือการที่เฟดยังคงรักษาจุดยืนในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

"เราตระหนักว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไปจะส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น หรืออาจทำให้ตลาดการเงินขยายตัวร้อนแรงเกินไป แต่ในขณะเดียวกัน หากเราปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจอ่อนแอลง และจะทำให้อัตราเงินเฟ้อเคลื่อนตัวต่ำกว่าเป้าหมายของเฟดต่อไปอีกเป็นเวลานาน" นายพาวเวลกล่าว

"การดำเนินการของเราจะขึ้นอยู่กับแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามข้อมูลใหม่ๆที่เราได้รับ" นายพาวเวลกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัว "ในอัตราที่แข็งแกร่ง" นับตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ขณะที่ตลาดแรงงานก็แข็งแกร่งเช่นกัน และอัตราเงินเฟ้อเคลื่อนตัวใกล้เป้าหมายของเฟด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในการแถลงครั้งนี้ นายพาวเวลได้แสดงความกังวลว่า นโยบายการค้าของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจส่งผลกระทบต่อค่าจ้างและการใช้จ่ายด้านทุนในสหรัฐ แม้ว่าในขณะนี้ยังไม่มีรายงานถึงขนาดของผลกระทบดังกล่าวก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายพาวเวลเชื่อว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า นโยบายการค้าจะมีผลอย่างไรต่อนโยบายการเงินของเฟด เนื่องจากเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาถึงผลลัพธ์ของการเจรจาด้านนโยบายการค้าที่ยังคงดำเนินอยู่ในขณะนี้ รวมทั้งขนาดและช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบจากมาตรการกระตุ้นทางการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ