"ทรัมป์"ออกโรงวิพากษ์เฟด พูดชัดไม่พอใจนโยบายขึ้นดอกเบี้ย หวั่นฉุดเศรษฐกิจสหรัฐสะดุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 20, 2018 00:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่สวนทางประธานาธิบดีคนก่อนๆของสหรัฐ ซึ่งมักจะหลีกเลี่ยงการแทรกแซงการทำงานของเฟด

ทั้งนี้ ในการให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNBC ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า การดำเนินนโยบายของเฟดอาจกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยปธน.ทรัมป์กล่าว หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด กล่าวแถลงการณ์รอบครึ่งปีว่าด้วยนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อสภาคองเกรสในสัปดาห์นี้ ซึ่งเขาได้ส่งสัญญาณเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้

"ผมไม่รู้สึกยินดีต่อการทำงานของเฟด เพราะทุกครั้งที่เศรษฐกิจปรับตัวขึ้น พวกเขาก็ต้องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก ซึ่งผมไม่ค่อยสบายใจต่อเรื่องนี้ แต่ขณะเดียวกัน ผมก็ปล่อยให้พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขามองว่าดีที่สุด แต่ผมไม่ชอบงานของพวกเขาซึ่งได้กระทบต่อสิ่งที่เราทำ" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ได้ประกาศปรับลดอัตราภาษีในสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นพุ่งขึ้น และเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวเกือบ 3% ในปีนี้

ปธน.ทรัมป์แสดงความไม่เห็นด้วยที่นายพาวเวลระบุว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยปธน.ทรัมป์ระบุว่า กำหนดเวลาการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวถือเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากจะทำให้สหรัฐเสียเปรียบยุโรป และญี่ปุ่น จากการที่เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ธนาคารกลางของญี่ปุ่นและยุโรปยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ปธน.ทรัมป์ยอมรับว่า การแสดงความคิดเห็นของเขาถือเป็นสิ่งผิดปกติ แต่เขาก็ไม่สนใจ

"ผมเพียงแต่พูดในสิ่งเดียวกับที่ผมจะพูดในฐานะประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง ซึ่งบางคนอาจจะบอกว่าผมไม่ควรพูดเพราะเป็นประธานาธิบดี แต่ผมไม่สนใจกับสิ่งที่พวกเขาพูด เพราะมุมมองของผมไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป" เขากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ