(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดฉากการประชุมวันนี้ คาดเปลี่ยนนโยบายการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 30, 2018 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เปิดฉากการประชุมวันแรกในวันนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะปรับเปลี่ยนนโยบาย เพื่อปรับปรุงนโยบายการเงินให้มีความยั่งยืน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่นทั้ง 9 ราย คาดว่า จะปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อ 3 ปีจนถึงปีงบประมาณ 2563 ซึ่งถือเป็นการยืดระยะเวลาในการเดินหน้าบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

แต่หลังจากที่ได้มีการผ่อนปรนนโยบายการเงินเชิงรุกมาเป็นเวลากว่า 5 ปี ก็ยังมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อกำไรของธนาคารพาณิชย์ และการซื้อสินทรัพย์จำนวนมากของธนาคารกลางที่ทำให้เกิดการบิดเบือนในตลาด

ตลาดต่างจับตาการประชุมอย่างใกล้ชิดว่า การเปลี่ยนแปลงนโยบายจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่ไม่พึงประสงค์ได้หรือไม่

เมื่อเร็วๆนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ให้คำมั่นว่า จะดูแลอัตราดอกเบี้ยระยะยาวให้อยู่ใกล้กับระดับศูนย์เปอร์เซนต์ แต่ก็เปิดทางให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นได้ถึง 0.1% หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นก็อาจจะหมายถึงการปล่อยให้ผลตอบแทนปรับตัวสูงขึ้นอีก

ในวันนี้ มีการคาดการณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนโยบาย จนทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนที่ 0.11% ในช่วงสั้นๆ ธนาคารกลางเองถูฏบีบให้แทรกแซงตลาดด้วยการซื้อพันธบัตรเป็นครั้งที่ 3 แล้วในเดือนนี้ เพื่อควบคุมผลตอบแทนที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ