(เพิ่มเติม)*แบงก์ชาติอังกฤษขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ตามคาดในการประชุมวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 2, 2018 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใส

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียง ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ในการประชุมนโยบายการเงินของ BoE ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

BoE ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในเดือนส.ค.2559 ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจ หลังจากที่สหราชอาณาจักรลงประชามติถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า นับจากนี้ไป BoE จะเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ในการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมิ.ย. BoE ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.50% ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา และอัตราเงินเฟ้อในระดับต่ำ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) ลงมติไม่เป็นเอกฉันท์ในการประชุมด้วยคะแนนเสียง 6-3 ซึ่ง 3 เสียงดังกล่าวมีความเห็นให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 0.75%

ทั้งนี้ BoE เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า ธนาคารในอังกฤษให้การอนุมัติเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยจำนวน 65,619 รายในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 64,684 รายในเดือนพ.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารในอังกฤษให้การอนุมัติเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยจำนวน 65,500 รายในเดือนมิ.ย.

นอกจากนี้ BoE ยังเปิดเผยว่า การกู้ยืมของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.567 พันล้านปอนด์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.3 พันล้านปอนด์

ขณะเดียวกัน คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอังกฤษพุ่งขึ้นในเดือนก.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2559


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ