รายงานการประชุม BOJ เดือนมิ.ย.ชี้ที่ประชุมมุ่งติดตามผลกระทบข้างเคียงจากมาตรการกระตุ้นการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 3, 2018 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมประจำเดือนมิ.ย.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า คณะกรรมการนโยบายการเงินของ BOJ เล็งเห็นถึงความจำเป็นในการติดตามผลกระทบด้านลบต่อเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากการใช้มาตรการกระตุ้นด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ยังซบเซา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานยังระบุด้วยว่า สมาชิกของคณะกรรมการฯ ยอมรับถึงความจำเป็นในการทำให้นโยบายมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ส่งผลให้มีการตัดสินใจที่จะเปิดทางให้ผลตอบแทนระยะยาวปรับตัวสูงขึ้นกว่าเดิมได้ รวมทั้งการปรับเปลี่ยนนโยบายการซื้อสินทรัพย์ของ BOJ

ทั้งนี้ กรรมการหลายรายมองว่า การติดตามและการประเมินผลกระทบด้านบวกและลบที่เกิดจากการผ่อนปรนนโยบายการเงินอย่างต่อเนื่องนั้น ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง

หนึ่งในบอร์ดของ BOJ กล่าวว่า BOJ ควรจะมั่นใจได้ว่า นโยบายของ BOJ จะไม่ก่อให้เกิดภาวะบิดเบือนอย่างรุนแรงกับเศรษฐกิจและการเงิน ขณะที่บอร์ดอีกรายกล่าวว่า จำเป็นที่จะต้องพิจารณามาตรการที่เป็นไปได้เพื่อรับมือกับผลกระทบข้างเคียงก่อนที่จะเกิดขึ้นจริง

รายงานการประชุมดังกล่าวได้มีการเปิดเผยหลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากสมาชิกของบอร์ด ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้นลง และไม่ได้ระบุการแสดงความคิดเห็นรายบุคคล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ