นักวิเคราะห์ชี้ศก.อังกฤษโต 0.4% ในไตรมาส 2 ตอกย้ำ BoE ตัดสินใจถูกต้องในการขึ้นดบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 10, 2018 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า การที่เศรษฐกิจอังกฤษมีการขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2 เป็นการพิสูจน์ว่าธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ได้ตัดสินใจถูกต้องที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในสัปดาห์ที่แล้ว

นางรูธ เกรกอรี นักวิเคราะห์ของแคปิตัล อีโคโนมิคส์ กล่าวว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ล่าสุดจะสร้างความมั่นใจต่อ BoE ว่าได้ตัดสินใจถูกต้องในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

"เมื่อมองไปข้างหน้า ผลสำรวจบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะยังคงสามารถรักษาอัตราการขยายตัวดังกล่าวในช่วงที่เหลือของปีนี้ แม้มีความไม่แน่นอนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป" นางรูธกล่าว

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า GDP ขยายตัว 0.4% ในไตรมาส 2 สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเติบโต 0.2% ในไตรมาส 1

เมื่อเทียบรายปี เศรษฐกิจอังกฤษมีการเติบโต 1.3% ในไตรมาส 2

การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ได้รับแรงหนุนจากการดีดตัวของภาคก่อสร้าง, ค้าปลีก และบริการ ขณะที่สภาพอากาศอบอุ่นขึ้น

ONS ยังระบุว่า เศรษฐกิจอังกฤษมีการเติบโต 0.1% ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 0.3% ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2%

ทางด้าน BoE ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันที่ 2 ส.ค. ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่สดใส

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) มีมติเป็นเอกฉันท์ 9-0 เสียงในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% เป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ