ประธานเฟดเตรียมขึ้นเวที "แจ็กสัน โฮล" วันนี้ ขณะไร้วี่แววประธาน ECB-ผู้ว่า BOJ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 24, 2018 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เตรียมกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเศรษฐกิจประจำปีของเฟด ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันนี้ เวลา 10.00 น.ตามเวลานิวยอร์ก หรือเวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย ซึ่งนักลงทุนต่างจับตาสุนทรพจน์ดังกล่าวเพื่อรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และประเมินว่าเฟดจะมีมติขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนหน้าหรือไม่

ขณะเดียวกัน ตลาดต่างจับตาความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกที่ผู้บริหารขององค์กรต่างตบเท้าเข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ อย่างไรก็ดี แม้การประชุมดังกล่าวโดยปกติแล้วมีผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากประเทศต่างๆทั่วโลก ร่วมด้วย แต่ปีนี้ไม่มีนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรากฏอยู่ในรายชื่อผู้ร่วมงาน ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับชาติคู่ค้าทั่วโลก

นอกจากนายมาริโอ ดรากีแล้ว กรรมการรายอื่นๆ ของ ECB ก็ไม่มีรายชื่อเข้าร่วมด้วยเช่นกัน

การประชุมแจ็กสันโฮลครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมกับวาระครบรอบ 10 ปีของวิกฤตการเงินปี 2551 และถือเป็นการประชุมครั้งแรกของนายเจอโรม พาวเวล ในฐานะประธานเฟด หลังจากที่เขาสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

การประชุมครั้งนี้คาดว่า จะมีการหารือกันในหลากหลายประเด็น อาทิ อิทธิพลของบริษัทยักษ์ใหญ่ไม่กี่แห่งที่มีต่อตลาดโดยรวม ซึ่งอาจทำให้เกิดการผูกขาดและส่งผลเสียต่อผู้บริโภค แรงงาน และเศรษฐกิจ รวมถึงผลกระทบของกิจกรรมออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น ค่าแรงและเงินเฟ้อที่มีผลต่อการกำหนดอัตราดอกเบี้ย อัตราภาษีศุลกากร มาตรการกระตุ้นทางการคลัง ปฏิกิริยาของตลาดเกิดใหม่ที่มีต่อนโยบายการค้าของสหรัฐ ไปจนถึงหนี้สินของภาครัฐและเอกชน

ทั้งนี้ การประชุมประจำปีที่แจ็กสันโฮลจึงดึงดูดความสนใจจากตลาดทุกปี เนื่องจากผู้บริหารธนาคารกลางหลายประเทศต่างใช้เป็นเวทีหารือเกี่ยวกับนโยบายการเงินในระยะใกล้ ซึ่งอาจส่งผลต่อตลาดการเงินทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ