"โจว เสี่ยวฉวน" อดีตผู้ว่าแบงก์ชาติจีนเผยสงครามการค้าอาจส่งผลกระทบต่อจีนไม่มาก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว เสี่ยวฉวน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางจีนได้กล่าวแสดงความเห็นกับผู้สื่อข่าวว่า สงครามการค้าระหว่างรัฐบาลสหรัฐและจีนจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนมากนัก โดยจีนใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์ในการคำนวณผลกระทบเชิงลบที่จะเกิดขึ้น และพบว่า สงครามการค้าจะส่งผลกระทบต่อจีนเศรษฐกิจจีนไม่ถึง 0.5%

นายโจวยังกล่าวด้วยว่า สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือ จีนจะไม่สามารถส่งออกสินค้ามูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ไปยังตลาดสหรัฐได้อีกต่อไป และหลังจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลจีนจะสามารถกระจายสินค้าส่งออกไปยังประเทศอื่นๆทดแทนได้รวดเร็วเพียงใด ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าจีนจะแก้ปัญหาดังกล่าวได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม นายโจวเตือนว่า การกำหนดโมเดลทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียวนั้น อาจไม่สามารถยับยั้งความตื่นตะหนักที่เกิดขึ้นในจีนได้ พร้อมกับยกตัวอย่างว่า ในช่วงที่วาณิชธนกิจเลห์แมน บราเธอร์ส ล้มละลายนั้น ได้เกิดภาวะตื่นตระหนกไปทั่วโลก รวมทั้งจีนด้วย ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะวิเคราะห์ได้ว่าโมเดลทางเศรษฐกิจจะสามารถคำนวณผลกระทบเชิงลบได้แม่นยำเพียงใด นอกจากนี้ นายโจวยังกล่าวว่า สงครามการค้าเป็นสาเหตุสำคัญที่ฉุดตลาดหุ้นร่วงลง

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายโจวมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์ โดยปธน.ทรัมป์เปิดเผยหลังจากผ่านพ้นกำหนดเส้นตายที่กำหนดไว้ในช่วงเที่ยงคืนวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ หรือวันศุกร์เวลา 11.00 น.ตามเวลาไทย สำหรับการทำประชาพิจารณ์จากภาคส่วนต่างๆของสหรัฐต่อมาตรการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ