เกาหลีใต้เผยยอดปล่อยเงินกู้จำนองเดือนส.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 13 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2018 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดการปล่อยเงินกู้จำนองในเดือนส.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 13 เดือน เนื่องจากราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ได้ปล่อยกู้ให้กับภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้น 5.9 ล้านล้านวอน (ประมาณ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. สูงกว่าเดือนก.ค.ซึ่งเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านล้านวอน (ประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยในจำนวนนี้ เป็นเงินกู้ที่มีบ้านเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน 3.4 ล้านวอน (ประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2560

ยอดการปล่อยเงินกู้จำนองที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนส.ค.นั้น มีสาเหตุมาจากความต้องการอสังหาริมทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะไม่ออกมาตรการควบคุมการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยการคาดการณ์ดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรนั้น เข้าไปลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย ซึ่งเป็นเหตุให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ยังคงปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่ยังอยู่ในระดับต่ำ โดยมีสาเหตุมาจากการที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ