แบงก์ชาติอังกฤษกังวลตลาดการเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัย Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 13, 2018 19:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงในการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในวันนี้ ตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ หลังจากที่ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี BoE แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดการเงิน ท่ามกลางความไม่แน่นอนจากปัจจัยการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

BoE ระบุว่า ภาคธุรกิจได้คุมเข้มการใช้จ่าย และชะลอการลงทุน ก่อนที่อังกฤษจะแยกตัวออกจาก EU ในช่วงสิ้นเดือนมี.ค.ในปีหน้า ขณะที่กลุ่มผู้ส่งออกคาดว่ามีแนวโน้ม 40% ที่ยอดขายจะได้รับผลกระทบจากปัจจัย Brexit

ขณะเดียวกัน BoE ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 3 สู่ระดับ 0.5% จากระดับ 0.4% โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ในการประชุมเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

BoE ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในเดือนส.ค.2559 ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจ หลังจากที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวออกจาก EU

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า BoE จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย จนกว่าจะผ่านพ้นเดือนมี.ค.ปีหน้า ซึ่งเป็นช่วงที่อังกฤษแยกตัวออกจาก EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ