แบงก์ชาติจีนอัดฉีดสภาพคล่อง 2.65 แสนล้านหยวนเข้าสู่ระบบการเงินวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2018 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องวงเงิน 2.65 แสนล้านหยวน (ประมาณ 3.86 หมื่นล้านดอลลาร์) เข้าสู่ตลาดในวันนี้ ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

เงินกู้ดังกล่าวจะมีอายุ 1 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 3.3% ซึ่งทรงตัวจากการดำเนินการครั้งก่อน

ทั้งนี้ เนื่องจากไม่มีสัญญาเงินกู้ครบกำหนดไถ่ถอนในวันนี้ จึงเท่ากับว่าการดำเนินการในวันนี้เป็นการอัดฉีดสภาพคล่องสุทธิเข้าสู่ตลาดทั้งสิ้น 2.65 แสนล้านหยวน

การดำเนินการในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้เริ่มอัดฉีดเงินผ่านข้อตกลง reverse repo เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ระงับการดำเนินการดังกล่าวติดต่อกันเป็นเวลานานถึง 15 วัน โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางได้อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ตลาดผ่อนข้อตกลง reverse repo ทั้งสิ้น 3.30 แสนล้านหยวน

นักวิเคราะห์มองว่า โครงการ MLF มีเป้าหมายที่จะลดผลกระทบจากการออกพันธบัตรของรัฐบาล การจ่ายภาษี และการประเมินตามกฎระเบียบรายไตรมาสที่ทางการจีนนำมาใช้ต่อธนาคารพาณิชย์ อีกทั้งเป็นการตอบสนองความต้องการเงินสดที่เพิ่มขึ้นก่อนวันหยุดเนื่องในเทศกาลไหว้พระจันทร์และวันชาติของจีน

MLF เป็นเครื่องมือที่ได้มีการนำมาใช้ในปี 2557 เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารภาคนโยบายคงสภาพคล่องไว้ ด้วยการให้ธนาคารเหล่านี้สามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางได้โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์หลังการประชุมของสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า จีนให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าควบคุมดูแลปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ และรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับเพียงพอและสมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ