แบงก์ชาติออสเตรเลียย้ำการดำเนินนโยบายขั้นต่อไปคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2018 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียเปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยย้ำว่า การดำเนินนโยบายการเงินขั้นต่อไปของธนาคารกลางคือการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยธนาคารกลางจะรอให้อัตราว่างงานปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง และอัตราเงินเฟ้อดีดตัวขึ้นอีก ก่อนที่จะดำเนินการขั้นตอนดังกล่าว

ในการประชุมซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 4 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ธนาคารกลางตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยเอาไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์นั้น มาจากความกังวลที่ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภค และจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเช่นกัน

ธนาคารกลางออสเตรเลียคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวโดยเฉลี่ยที่ระดับ 3% ในปี 2561 และ 2562 นอกจากนี้ ธนาคารกลางยังคาดหวังว่า ภาวะขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นในตลาดแรงงานขณะนี้ จะส่งผลให้ค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น

สำหรับอัตราว่างงานคาดว่าจะค่อยๆ ปรับตัวลงแตะระดับ 5% ส่วนอัตราค่าแรงจะมีการปรับขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจทั่วโลกได้รับผลกระทบจากข้อพิพาทการค้าที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากรัฐบาลสหรัฐประกาศใช้มาตรการเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงจีน

อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมระบุว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียไม่ได้แสดงความกังวลต่อการที่ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ภายในประเทศได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองบ้าน โดยธนาคารกลางระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ว่าภาคธนาคารยังคงมีการแข่งขัน ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ