(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯ BOJ เผยนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกยังจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ 2%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 19, 2018 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ว่า การใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเชิงรุก ยังคงจำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

"เราจำเป็นต้องดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเชิงรุกต่อไป เนื่องจากการจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้นั้น อาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง" นายคุโรดะกล่าว

สำหรับปัจจัยด้านลบที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดจากนโยบายผ่อนคลายการเงินของ BOJ นั้น นายคุโรดะกล่าวว่า "การปล่อยกู้ในภาคธนาคารยังคงแข็งแกร่ง และนี่เป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้ขยายตัวปานกลาง ธนาคารพาณิชย์ของญี่ปุ่นมีเงินทุนกันชนที่เพียงพอต่อการรองรับภาวะวิกฤตที่รุนแรงเทียบกับในช่วงที่เลห์เมน บราเธอร์ ประสบภาวะล้มละลาย ระบบการเงินของญี่ปุ่นยังคงมีเสถียรภาพเมื่อพิจารณาจากภาพรวม แต่ในทางกลับกัน การดำเนินนโยบายผ่อนคลายการเงินเป็นเวลานานจะส่งผลกระทบต่อกำไรของภาคธนาคาร เราจึงจำเป็นต้องตรวจสอบว่าสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ธนาคารพาณิชย์ลังเลที่จะปล่อยกู้หรือไม่"

ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาดพันธบัตรนับตั้งแต่ BOJ ตัดสินใจปรับกรอบนโยบายการเงินให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นในเดือนก.ค.ที่ผ่านมานั้น นายคุโรดะกล่าวว่า "กิจกรรมการซื้อขายในตลาดพันธบัตรสะท้อนให้เห็นถึงสถานการณ์บางอย่าง แต่ปริมาณการซื้อขายมักจะเบาบางในเดือนส.ค.ของทุกๆปี ดังนั้น จึงเร็วเกินไปที่จะระบุถึงผลกระทบที่เกิดจากการตัดสินใจของ BOJ ในเดือนก.ค."


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ