ปธ.ธนาคารกลางยุโรปคาดเงินเฟ้อพื้นฐานยูโรโซนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งสัญญาณ ECB เตรียมขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 25, 2018 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (ECB) คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซนซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงานนั้น จะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานจะผลักดันค่าจ้างให้ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณว่า ECB กำลังเตรียมปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า

นายดรากีได้แถลงต่อรัฐสภายุโรปที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ว่า แม้การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของ ECB ไม่ได้ระบุถึงแรงกดดันที่สูงขึ้นด้านเงินเฟ้อ แต่เชื่อว่า การดีดตัวขึ้นของค่าจ้างซึ่งเป็นผลมาจากภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานนั้น จะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานของยูโรโซนปรับตัวสูงขึ้น พร้อมระบุว่า แรงกดดันของราคากำลังเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้าง

ในการประชุมนโยบายการเงินของ ECB เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ECB ประกาศว่าจะลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงครึ่งหนึ่ง สู่ระดับ 1.5 หมื่นล้านยูโร (1.74 หมื่นล้านดอลลาร์) ต่อเดือน นับตั้งแต่เดือนต.ค. และจะยุติมาตรการ QE โดยสิ้นเชิงในช่วงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ECB ระบุว่าจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยต่อไป อย่างน้อยจนถึงช่วงฤดูใบไม้ร่วงในปีหน้า

การแสดงความเห็นเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อของนายดรากีส่งผลให้ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ โดยยูโรดีดตัวขึ้นแตะที่ระดับ 1.1758 ดอลลาร์ จากระดับ 1.1747 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ