"เจอโรม พาวเวล"เชื่อศก.สหรัฐ 2 ปีข้างหน้าไม่มีสัญญาณถดถอย ชี้เฟดขึ้นดอกเบี้ยเพื่อหนุนศก.เติบโตยั่งยืน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 28, 2018 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมกลุ่มนักธุรกิจในรัฐโร้ดไอส์แลนด์เมื่อวานนี้ว่า เขาไม่คิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะถดถอยในช่วง 2 ปีข้างหน้า พร้อมระบุว่า เฟดกำลังจับตาทิศทางของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ แต่ก็เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยที่เฟดติดตามดูเท่านั้น เนื่องจากผลตอบแทนพัธบัตรยังไม่มีแนวโน้มพลิกผันในขณะนี้

นายพาวเวลได้กล่าวในการประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยนายแจ็ค รี้ด วุฒิสมาชิกรัฐโร้ดไอส์แลนด์ว่า การที่เฟดจับตาอัตราผลตอนแทนพันธบัตรนั้น ก็เพื่อต้องการดูสัญญาณบ่งชี้ว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเข้มงวดมากเกินไปหรือไม่ เพราะความเสี่ยงของนโยบายการเงินก็คือ การใช้นโยบายอย่างเข้มงวดมากเกินไป

ส่วนคำถามที่ว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะฟองสบู่สินทรัพย์หรือไม่นั้น นายพาวเวลกล่าวว่า ความเปราะบางของตลาดสินทรัพย์อยู่ในระดับปานกลาง และงบดุลของภาคครัวเรือนก็ยังอยู่ในสถานะที่ดี

ในด้านเศรษฐกิจนั้น นายพาวเวลมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง และการที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างยั่งยืน และเพื่อประโยชน์ในระยะยาวของชาวอเมริกัน โดยระบุว่า ประโยชน์ของเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งนั้น จะช่วยกระตุ้นการจ้างงาน

ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายพาวเวลมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.00-2.25% ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ เฟดยังได้ส่งสัญญาณว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 1 ครั้งในปีนี้ และจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ