(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติจีนประกาศลด RRR ลง 1% มีผลตั้งแต่ 15 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday October 7, 2018 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) ประกาศในวันนี้ว่า จะปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 1% โดยจะเริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2561

แถลงการณ์ล่าสุดของ PBOC ระบุด้วยว่า จะมีการปล่อยสภาพคล่องเพื่อชำระคืนเงินกู้ระยะกลาง 4.5 แสนล้านหยวน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ต.ค. นอกจากนี้ จะมีการอัดฉีดสภาพคล่องอีก 7.5 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแบงก์ชาติจีนว่า เงินทุนส่วนเพิ่มจะถูกใช้เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจขนาดเล็ก บริษัทเอกชน และบริษัทนวัตกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มความคึกคักและความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจจีน เสริมสร้างแรงกระตุ้นการเติบโตจากภายใน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงอย่างเข้มแข็ง

ธนาคารกลางจีนระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ยังคงมีเป้าหมายที่การปรับปรุงโครงสร้างสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์และตลาดการเงิน และเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน

แถลงการณ์ของ PBOC ยังระบุด้วยว่า การลด RRR จะเติมเต็มช่องว่างด้านสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ และจะไม่เป็นการกดดันเงินหยวน เนื่องจากการดำเนินการครั้งนี้ไม่ใช่การผ่อนคลายนโยบายการเงินของประเทศ โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะยังคงมีเสถียรภาพในระดับที่สมเหตุสมผลและสมดุล

"PBOC จะยังคงใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อรักษาระดับการคาดการณ์ของตลาดและทำให้ตลาดปริวรรตเงินตรามีเสถียรภาพ" แถลงการณ์ระบุ

การลด RRR จะครอบคลุมเงินฝากสกุลเงินหยวนของแบงก์พาณิชย์ขนาดใหญ่ ธนาคารพาณิชย์ร่วมหุ้น ธนาคารพาณิชย์ในเมือง ธนาคารพาณิชย์ในชนบท และธนาคารต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ