นักวิเคราะห์คาดแบงก์ชาติเวียดนามเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินในไตรมาส 4

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 8, 2018 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเวียดนามมีแนวโน้มที่จะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินในช่วงไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากที่การตัดสินใจควบคุมการปล่อยกู้ให้กับภาคอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูงในช่วงไตรมาส 3 นั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ

หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ รายงานข่าวโดยอ้างอิงการวิเคราะห์ของบริษัทโฮจิมินห์ ซิตี้ เซคเคียวริตี้ คอร์ปอเรชันว่า ธนาคารกลางเวียดนามจะคงอัตราเงินเฟ้อไว้ที่ระดับต่ำกว่า 4% ในปีนี้ พร้อมสร้างความเชื่อมั่นว่าอัตราแลกเปลี่ยนยังคงมีเสถียรภาพ

รายงานระบุว่า เครื่องมือที่ธนาคารกลางจะใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆนั้น คือการจำกัดการขยายตัวของยอดปล่อยเงินกู้ และทางธนาคารกลางจะเดินหน้าคุมเข้มนโยบายการเงินต่อไปจนถึงสิ้นปี 2561 เนื่องจากนโยบายดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจของประเทศในช่วงไตรมาส 3

ทั้งนี้ แม้จะมีความวิตกกังวลที่ว่า ข้อกำหนดของธนาคารกลางที่จำกัดการปล่อยกู้ให้กับภาคอุตสาหกรรมที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ ภาคอสังหาริมทรัพย์ ภาคหลักทรัพย์ และภาคการบริโภคในไตรมาส 3 จะส่งผลให้ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ชะลอตัวลง แต่ GDP ในไตรมาส 3 ของเวียดนามยังคงขยายตัวด้วยดี ซึ่งส่งผลให้ตัวเลข GDP ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้อยู่ที่ 6.98% นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ