"ทรัมป์" เรียกร้องเฟดไม่เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย เหตุไม่ต้องการให้เศรษฐกิจชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 10, 2018 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรวดเร็วเกินไป เนื่องจากไม่ต้องการให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลง

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ว่า "ผมคิดว่าเราไม่จำเป็นต้องเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยให้รวดเร็วเหมือนกับที่ทำอยู่ในขณะนี้" และยังกล่าวด้วยว่า "เฟดกำลังทำสิ่งที่พวกเขาคิดว่าจำเป็น แต่ผมไม่ชอบสิ่งที่พวกเขากำลังทำอยู่ในขณะนี้"

ปธน.ทรัมป์ยังได้กล่าวถึงข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ว่า "ผมคิดว่าข้อมูลเศรษฐกิจแสดงให้เห็นถึงสถิติที่แข็งแกร่ง และผมไม่ต้องการเห็นข้อมูลเหล่านี้ชะลอตัวลงแม้แต่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณพบว่าตัวเลขเงินเฟ้อไม่มีปัญหาและไม่คิดว่าเงินเฟ้อจะกลับมาสร้างปัญหาอีก"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2 ของสหรัฐขยายตัวที่ระดับ 4.2% ซึ่งเป็นระดับสุงสุดในรอบเกือบ 4 ปี ขณะที่อัตราว่างงานเดือนกันยายนลดลงสู่ระดับ 3.7% ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดในรอบเกือบ 49 ปี

นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนเดือนมีนาคม เดือนมิถุนายน และเดือนกันยายน ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเดือนธันวาคมนี้ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจและตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ