"ทรัมป์" ส่งสัญญาณต้องการดอลลาร์อ่อนค่าลง ชี้เฟดเป็นต้นเหตุทำเงินดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 12, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์แห่งสหรัฐได้ออกมาส่งสัญญาณว่า เขาต้องการให้สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง โดยกล่าวว่า ดอลลาร์ที่ "แข็งค่ามาก" จะส่งผลให้ภาคธุรกิจเผชิญกับความยากลำบาก

"ดอลลาร์ที่แข็งค่าไม่ได้แปลว่าจะส่งผลดีในทุกๆด้าน แต่สกุลเงินดอลลาร์ของเราก็แข็งค่ามาก" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ โดยกล่าวอ้างถึงผลกระทบของสกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าที่มีต่อภาคธุรกิจของสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ส่งออก

ขณะเดียวกันปธน.ทรัมป์ได้วิจารณ์ว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นต้นเหตุที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่ามาก โดยกล่าวว่า "เรามีอัตราดอกเบี้ยที่กำลังปรับตัวขึ้นรวดเร็วกว่าที่หลายคนคาดการณ์ไว้ รวมถึงตัวผม และผมคิดว่าเฟดกำลังทำในสิ่งที่ผิด"

อย่างไรก็ตาม ปธน.สหรัฐกล่าวว่า เขาไม่คิดที่จะปลดนายเจอโรม เพาเวล ออกจากตำแหน่งประธานเฟด โดยทรัมป์กล่าวว่า "ผมแค่รู้สึกผิดหวังที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็ว ผมคิดว่ามันเกิดขึ้นเร็วเกินไปและมากเกินไป"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้วในเดือนมี.ค., เดือนมิ.ย. และเดือนก.ย.ปีนี้ และยังมีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในเดือนธ.ค. เนื่องจากความแข็งแกร่งในระบบเศรษฐกิจและตลาดแรงงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ