รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียจับตาการปล่อยกู้ภาคธนาคาร หวั่นส่งผลกระทบศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 16, 2018 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนต.ค.ในวันนี้ โดยระบุว่า ธนาคารกลางกำลังจับตาภาคธนาคารภายในประเทศอย่างระมัดระวัง เพื่อให้มั่นใจว่าธนาคารพาณิชย์ไม่ได้เข้มงวดกับการปล่อยสินเชื่อมากจนเกินไป และจะไม่ส่งผลกระทบต่อภาวะเศรษฐกิจในช่วงเวลาที่การขยายตัวของรายได้ชะลอตัวลง และราคาบ้านร่วงลง

รายงานการประชุมระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายหลายรายของธนาคารกลางออสเตรเลียยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ โดยคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ในระดับสูงกว่าค่าเฉลี่ยในปีนี้และปีหน้า

อย่างไรก็ตาม กรรมการหลายรายระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ได้คุมเข้มมาตรฐานการปล่อยเงินกู้ หลังจากที่คณะราชกรรมาธิการ (Royal Commission) แห่งออสเตรเลีย เตรียมตรวจสอบการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ บริษัทประกัน ผู้ให้บริการทางการเงิน และกองทุนบำเหน็จบำนาญ หลังจากที่มีประชาชนร้องเรียนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการกระทำผิด โดยมีเป้าหมายเพื่อปฏิรูประบบธนาคาร

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในอนาคตนั้น มีโอกาสที่จะถูกปรับขึ้นมากกว่าปรับลดลง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าธนาคารกลางจะปรับอัตราดอกเบี้ยในระยะกลางนี้ เมื่อพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อและค่าจ้างที่ชะลอตัวลง

สำหรับการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางออสเตรเลียที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมานั้น ที่ประชุมมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 1.5% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดการเงิน ขณะเดียวกันธนาคารกลางคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศจะอยู่ในระดับสูงกว่า 3% เล็กน้อยในช่วงปี 2561-2562


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ