ธนาคารกลางเยอรมนีคาดเศรษฐกิจขยายตัวขึ้นใน Q4/61

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 22, 2018 22:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวขึ้นในไตรมาส 4 ปีนี้ หลังจากที่ชะลอการขยายตัวในช่วงฤดูร้อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายงานคาดการณ์ของแบงก์ชาติเยอรมนีที่ได้มีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า การขยายตัวที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเยอรมนีโดยหลักการนั้นยังคงเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ แต่การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศช่วงเดือนก.ค.และก.ย.ที่อ่อนตัวลงนั้น เนื่องมาจากผลกระทบที่เกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ของเยอรมนีในช่วงการเปลี่ยนแปลงไปสู่การใช้มาตรฐานการวัดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์รูปแบบใหม่ (WLTP) สำหรับการทดสอบระบบ

ข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณรถจากสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ชี้ว่า ปัญหาเหล่านี้ยังคงเกิดขึ้นจนกระทั่งสิ้นไตรมาส แต่หากไม่นับรวมภาคยานยนต์แล้ว การผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยเฉลี่ในเดือนก.ค.และส.ค.ยังคงอยู่ในระดับเดียวกับไตรมาสก่อนหน้านี้

ธนาคารกลางเยอรมนียังย้ำด้วยว่า การสูญเสียการผลิตเพียงชั่วคราวนั้นส่งผลอย่างมากต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรม พร้อมกับระบุว่า ภาคการก่อสร้างของเยอรมนีก็ชะลอตัวลงในไตรมาส 3 เช่นเดียวกับรายได้จากการค้าปลีกที่ขยายตัวในระดับปานกลาง

แต่ถึงกระนั่น นักเศรษฐศาสต์ของแบงก์ชาติได้ย้ำถึงความมั่นใจว่า ประเด็นที่เกี่ยวกับ WLTP จะสามารถเดินหน้าไปได้ในกลุ่มผู้ผลิตรถ และการขยายตัวที่หยุดชะงักจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว สภาพธุรกิจโดยรวมปรับตัวดีขึ้นในเยอรมนี ดังนั้น ในไตรมาส 4 การผลิตในภาคเศรษฐกิจจะขยายตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ