ปธ.เฟดคลีฟแลนด์ชี้ "ทรัมป์" วิจารณ์เฟดไม่กระทบการตัดสินใจด้านนโยบาย เตือนตลาดหุ้นร่วงอาจกระทบศก.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 25, 2018 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาคลีฟแลนด์ ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมซึ่งจัดขึ้นที่ Forecasters Club ที่นิวยอร์กเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า การที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เฟดนั้น ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในเรื่องนโยบายของเฟดแต่อย่างใด

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของเฟดหลายครั้ง โดยล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้สร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจสหรัฐ ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และยังกล่าวด้วยว่า เขารู้สึกเสียใจที่ได้เสนอชื่อให้พาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟด

นอกจากนี้ นางเมสเตอร์ยังกล่าวด้วยว่า การที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักติดต่อกันหลายวันในช่วงที่ผ่านมานั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แม้ขณะนี้จะยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก็ตาม

ทั้งนี้ นางเมสเตอร์มองว่า การร่วงลงของตลาดหุ้นอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ ซึ่งเฟดจะต้องจับตาดูสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด อย่างไรก็ตาม นางเมสเตอร์เชื่อว่า ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐจะไม่ได้รับผลกระทบจากการร่วงลงของตลาดหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ