ผู้ว่าการ BOJ ส่งสัญญาณเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงิน ชี้สงครามการค้าส่งผลศก.โลกเผชิญความไม่แน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 5, 2018 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น (BOJ) ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมผู้นำภาคธุรกิจซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนาโกยาของญี่ปุ่นในวันนี้ว่า BOJ จะเดินหน้านโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป พร้อมกับย้ำว่า ตลาดฟื้นตัวดีขึ้นนับตั้งแต่ BOJ ได้ปรับนโยบายการเงินในการประชุมเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ ตระหนักดีว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบการเงิน โดยจะทำให้รายได้ของสถาบันการเงินตกอยู่ในภาวะตึงตัว และหากสถาบันการเงินต้องเผชิญความเสี่ยงที่เพิ่มสูงขึ้น ก็อาจจะบั่นทอนเสถียรภาพของระบบการเงิน

นอกจากนี้ นายคุโรดะยังได้ระบุถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจในต่างประเทศ ซึ่งเป็นผลมาจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าในหลายประเทศ

ถ้อยแถลงของนายคุโรดะมีขึ้นหลังจาก BOJ ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงขยายตัวปานกลางในระดับที่น่าพอใจ พร้อมคาดการณ์ว่า อุปสงค์ในประเทศน่าจะยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อน่าจะยังคงขยายตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจนแตะเป้าหมาย 2% ในท้ายที่สุด

รายงานการประชุมระบุว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นควรใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป เพื่อให้เงินเฟ้อขยายตัวแตะ 2% ตามเป้าหมาย แม้จะต้องใช้เวลากว่าจะขยายตัวแตะเป้าหมายดังกล่าวก็ตาม

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่อาจกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นมีทั้งนโยบายการค้าของสหรัฐ ผลกระทบจากการที่อังกฤษถอนตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) การอ่อนค่าของสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ และข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างสหรัฐกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ