แบงก์ชาติจีนยืนยันเดินหน้านโยบายการเงินอย่างรอบคอบและเป็นกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 12, 2018 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะยังคงดำเนินนโยบายการเงินอย่างรอบคอบและเป็นกลางต่อไป โดยการผ่อนคลายหรือคุมเข้มนโยบายการเงินนั้น จะดำเนินการอย่างเหมาะสม และจะทำให้ภาคการเงินเป็นปัจจัยที่สามารถผลักดันการเติบโตของเศรษฐกิจที่แท้จริงได้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีนได้เปิดเผยรายงานประจำไตรมาส 3 โดยธนาคารกลางได้เรียกร้องให้มีการร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของนโยบายการเงิน ยกระดับกลไกการเปลี่ยนผ่าน ตลอดจนสร้างนวัตกรรมด้านเครื่องมือและกลไกสำหรับนโยบายการเงิน

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางจีนยอมรับว่า ในการเปลี่ยนผ่านด้านนโยบายการเงินนั้น ยังคงมีข้อจำกัดในด้านโครงสร้างและปัจจัยบางอย่าง

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ธนาคารกลางจีนได้ใช้มาตรการที่กำหนดเป้าหมาย เช่น การออกพันธบัตรที่มีวัตถุประสงค์อย่างเจาะจงสำหรับบริษัทเอกชน ขยายขอบเขตของหลักทรัพย์ค้ำประกัน และลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของบริษัทเอกชนและองค์กรขนาดเล็กและขนาดย่อม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับแต่เริ่มต้นปี 2561 นั้น ธนาคารกลางจีนได้ใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อรักษาสภาพคล่องในระยะกลางและระยะยาว ผ่านการปรับลด RRR และโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ