รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติออสเตรเลียคาดอัตราว่างงานลดลง แต่ยังวิตกการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 20, 2018 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนพ.ย.ในวันนี้ โดยระบุว่า ทางแบงก์ชาติมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากอัตราว่างงานน่าจะปรับตัวลดลงอย่างมาก เมื่อประเมินจากดัชนีชี้นำประเภทต่าง ๆ แม้ข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนนั้นยังคงเป็นเรื่องที่น่ากังวล

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียน่าจะขยายตัวเหนือแนวโน้มปกติในปีนี้และปีหน้า เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.5% โดยคาดว่าเศรษฐกิจออสเตรเลียจะขยายตัวประมาณ 3.5% ในปี 2561 และ 2562 ก่อนที่จะชะลอตัวลงเล็กน้อยแตะระดับประมาณ 3% ในปี 2563

นอกเหนือจากอัตราดอกเบี้ยแล้ว เศรษฐกิจออสเตรเลียยังได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนในภาคธุรกิจ อัตราการค้า และการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ออสเตรเลียด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 6 พ.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5% โดยแบงก์ชาติออสเตรเลียมองว่า อัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำนั้น จะยังคงช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจออสเตรเลีย และยังสอดคล้องกับการขยายตัวอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจ ตลอดจนการดำเนินการเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

แถลงการณ์ของธนาคารกลางออสเตรเลียระบุถึงอัตราดอกเบี้ยในตลาดเงินของออสเตรเลียในระยะนี้ว่าปรับตัวลดลง หลังจากที่ปรับตัวขึ้นในช่วงต้นปีนี้

แบงก์ชาติออสเตรเลียยังระบุด้วยว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเศรษฐกิจประเทศที่พัฒนาแล้วจำนวนหนึ่งก็ขยายตัวสูงกว่าแนวโน้ม และอัตราว่างงานก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำ สำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนนั้น ชะลอตัวลงเล็กน้อย โดยทางการได้ผ่อนปรนนโยบาย และให้ความสำคัญกับปัจจัยเสี่ยงในระบบการเงินอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ