(เพิ่มเติม) แบงก์ชาติเกาหลีใต้ประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 30, 2018 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็นครั้งแรกในรอบ 12 เดือน ในการประชุมวันนี้ ขณะที่ธนาคารกลางเผชิญแรงกดดันให้ต้องปรับขึ้นต้นทุนการกู้ยืม ท่ามกลางหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ และสมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินอีก 6 คนของธนาคารกลาง ได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 1.75% จากระดับ 1.50%

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมวันนี้ สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด โดยสมาคมการลงทุนด้านการเงินของเกาหลีใต้ (KFIA) ได้ทำการสำรวจผู้เชี่ยวชาญจำนวน 200 คน ซึ่งพบว่า 79% ของผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับการสำรวจเหล่านี้คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผชิญแรงกดดันให้ต้องใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินต่อไป ท่ามกลางหนี้สินภาคครัวเรือนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยตัวเลขหนี้สินพุ่งขึ้นเหนือระดับ 1,500 ล้านล้านวอน (1.34 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ที่ผ่านมา หนี้สินภาคครัวเรือนขยายตัวรวดเร็วกว่ารายได้ภาคครัวเรือน ขณะที่ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากภาคครัวเรือนได้พากันเข้าซื้อบ้านใหม่โดยใช้เงินกู้ อันเป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเป็นเวลานาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ