ผู้ว่าฯแบงก์ชาติจีนส่งสัญญาณปรับนโยบายการเงินอย่างเหมาะสมตามสถานการณ์เศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 4, 2018 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอี้ กัง ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า จีนจะปรับนโยบายเศรษฐกิจมหภาคอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งนโยบายการเงิน โดยการดำเนินการดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ

นายอี้ได้กล่าวแสดงความเห็นผ่านบทความที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการเงินฉบับหนึ่งของจีนเมื่อวานนี้ เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปีแห่งการก่อตั้งธนาคารกลางจีน โดยนายอี้กล่าวว่า จีนควรยกระดับกฎระเบียบที่จะช่วยป้องกันปัจจัยผันผวนตามวัฏจักรเศรษฐกิจ

"ธนาคารกลางจีนควรยึดมั่นในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการเงินเป็นเป้าหมายสำคัญ เพราะความสำเร็จในการปฏิรูปการเงินใดๆก็ตาม จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้โดยปราศจากสภาพแวดล้อมที่ดีทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเงิน" นายอี้กล่าว

นอกจากนี้ นายอี้ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อเศรษฐกิจอยู่ในภาวะร้อนแรงเกินไป หรือเมื่อราคาสินทรัพย์ตกอยู่ในภาวะฟองสบู่ จีนก็ต้องนำมาตรการต่างๆมาใช้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะไม่ชะลอตัวลงมากเกินไป พร้อมกับกล่าวว่า ธนาคารกลางจีนจะสร้างสมดุลในการปฏิรูปทางการเงิน การพัฒนา และการสร้างเสถียรภาพ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายอี้ได้กล่าวทิ้งท้ายว่า ธนาคารกลางจีนจะพัฒนาตลาดการเงิน ควบคู่ไปกับการผลักดันการปฏิรูปทางการเงินให้มีความคืบหน้า และเพิ่มการเปิดกว้าง ขณะเดียวกันก็จะรักษาเสถียรภาพในระบบการเงิน สร้างความเชื่อมั่นว่าการบริการทางการเงินจะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และป้องกันความเสี่ยงทางการเงินในเชิงระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ