รัฐบาลอินเดียประกาศแต่งตั้งผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่ หลัง"อูร์จิต ปาเทล"ลาออกวานนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 11, 2018 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินเดียประกาศแต่งตั้งนายชัคติคานตา ดาส เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียคนใหม่ในวันนี้ แทนนายอูร์จิต ปาเทล ซึ่งได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ นายดาส ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจของอินเดีย จะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียเป็นเวลา 3 ปี

นายปาเทลได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ โดยระบุถึงเหตุผลส่วนตัว

อย่างไรก็ดี เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า รัฐบาลอินเดียและธนาคารกลางอินเดียต่างก็มีความขัดแย้งกันเกี่ยวกับนโยบายการเงิน และความเป็นอิสระของธนาคารกลาง ขณะที่รัฐบาลหวังที่จะเข้าใช้ทุนสำรองของธนาคารกลางที่มีเป็นจำนวนมาก

รัฐบาลอินเดียออกแถลงการณ์ผ่านทางกระทรวงการคลังในวันที่ 31 ต.ค. โดยเน้นย้ำว่า ความเป็นอิสระของธนาคารกลางอินเดียถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และรัฐบาลจะยังคงทำการปรึกษาหารือกับธนาคารกลางเพื่อให้มุมมองเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ และแนะนำทางออกที่เป็นไปได้

ความตึงเครียดระหว่างธนาคารกลางอินเดียและรัฐบาลได้ปรากฎชัดเจนเมื่อกลางเดือนต.ค. หลังจากที่นายไวราล อาชาร์ยา รองผู้ว่าการธนาคารกลาง กล่าวว่า การบ่อนทำลายอิสรภาพของธนาคารกลางถือเป็นหายนะครั้งใหญ่ ขณะที่รัฐบาลพยายามลดอำนาจของธนาคารกลาง และกดดันให้ธนาคารกลางผ่อนคลายนโยบายการเงินก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนพ.ค.ปีหน้า

นอกจากนี้ นายอรุณ เจทลีย์ รมว.คลังอินเดีย ยังได้ตำหนิธนาคารกลางที่ไม่ได้สกัดกระแสการปล่อยสินเชื่อในช่วงปี 2551-2557 ซึ่งส่งผลให้ภาคธนาคารมีหนี้เสียมากถึง 1.50 แสนล้านดอลลาร์

ขณะเดียวกัน สื่อระบุว่า รัฐบาลอินเดียได้ใช้อำนาจภายใต้มาตรา 7 ของพรบ.ธนาคารกลางอินเดีย ซึ่งจะทำให้รัฐบาลสามารถสั่งการผู้ว่าการธนาคารกลางในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชน

รัฐบาลอินเดียได้ส่งหนังสือหลายฉบับไปยังนายปาเทลในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เพื่อสั่งการตามอำนาจดังกล่าวในประเด็นเกี่ยวกับการเพิ่มสภาพคล่องแก่สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร, การเพิ่มทุนสำหรับธนาคารที่อ่อนแอ และการปล่อยกู้แก่บริษัทขนาดกลางและขนาดย่อม

เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าวิตกที่เห็นว่ารัฐบาลพยายามเข้าแทรกแซงการดำเนินงานของธนาคารกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ