"ทรัมป์" ดักคอเฟดขึ้นดอกเบี้ยทำให้สู้สงครามการค้ายากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 12, 2018 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวแสดงความเห็นว่า หากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ธ.ค.นี้ ก็ถือเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด

ปธน.ทรัมป์กล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังต่อสู้กับสงครามการค้าและกำลังชนะ ซึ่งเขาต้องการให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในขณะที่สหรัฐกำลังสู้รบในสงครามการค้ากับจีนและประเทศอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวถึงนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดว่า "ผมคิดว่าเขาเป็นคนดี ผมเชื่อว่าเขาพยายามที่จะทำสิ่งที่เขาคิดว่าดีที่สุด"

ทั้งนี้ เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 6 ครั้งนับตั้งแต่ที่นายทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนม.ค.ปีที่แล้ว เทียบกับที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในสมัยของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา

เฟดได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยไปแล้ว 3 ครั้งในปีนี้ และยังส่งสัญญาณปรับขึ้นอีก 1 ครั้งก่อนสิ้นปีนี้ โดยมีแนวโน้มว่า เฟดจะปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับตลาด โดยมีนักลงทุนบางส่วนออกมาระบุว่า การขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะสร้างความวุ่นวายให้กับตลาด และเป็นสาเหตุให้ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ