แบงก์ชาติจีนอัดฉีดสภาพคล่อง 2.86 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาด ผ่านโครงการเงินกู้ระยะกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 14, 2018 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดสภาพคล่องวงเงิน 2.86 แสนล้านหยวน (ประมาณ 4.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เข้าสู่ตลาดในวันนี้ ผ่านทางโครงการเงินกู้ระยะกลาง (MLF) เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบให้เพียงพอ

เว็บไซต์ของธนาคารกลางจีนระบุว่า เงินกู้ดังกล่าวมีอายุ 1 ปี และคิดอัตราดอกเบี้ยที่ 3.3% ซึ่งทรงตัวจากการดำเนินการครั้งก่อน

ทั้งนี้ MLF เป็นเครื่องมือที่ได้มีการนำมาใช้ในปี 2557 เพื่อช่วยให้ธนาคารพาณิชย์และธนาคารภาคนโยบายคงสภาพคล่องไว้ได้ ด้วยการให้ธนาคารเหล่านี้สามารถกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางได้โดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน

ธนาคารกลางจีนได้ระงับการดำเนินการทางตลาดผ่านการทำข้อตกลง reverse repo เป็นวันที่ 36 ติดต่อกันในวันนี้

ส่วนในวันนี้ อัตราดอกเบี้ยข้ามคืน Shibor ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนที่ธนาคารของจีนปล่อยกู้ให้กับธนาคารด้วยกันนั้น ปรับตัวขึ้น 1.36% แตะที่ 2.655% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ ส่วนอัตราดอกเบี้ย Shibor ประเภท 1 เดือน ปรับตัวขึ้น 0.66% แตะที่ 2.966%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แถลงการณ์ภายหลังการประชุมของสมาชิกกรมการเมืองแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า จีนให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าควบคุมดูแลปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ และรักษาสภาพคล่องให้อยู่ในระดับที่เพียงพอและสมเหตุสมผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ