ผู้ว่าฯแบงก์ชาติเกาหลีใต้ชี้เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยปีหน้า ช่วยเกาหลีใต้กำหนดนโยบายการเงินคล่องขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 12:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้านั้น จะช่วยให้เกาหลีใต้มีความคล่องตัวในการกำหนดนโยบายการเงินมากขึ้น

การแสดงความเห็นดังกล่าวของผู้ว่าฯ BOK มีขึ้น หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 2.25-2.50% ตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ พร้อมปรับลดคาดการณ์การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2562 เหลือเพียง 2 ครั้ง จากเดิมที่คาดว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง

นายลีเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "แม้สหรัฐจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเปลี่ยนแปลงคาดการณ์การขึ้นดอกเบี้ยปีหน้าตามที่คาดการณ์กันไว้ แต่การชะลอการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดจะช่วยให้ BOK สามารถกำหนดนโยบายการเงินได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น"

นายลี กล่าวต่อไปว่า ในปี 2562 แบงก์ชาติเกาหลีใต้จะยังคงรักษาส่วนต่างระหว่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐเอาไว้ และพยายามลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายการเงินให้เข้าสู่ภาวะปกติของสหรัฐ

ทั้งนี้ BOK เพิ่งปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายของเกาหลีใต้จากเดิมที่ 1.50% มาเป็น 1.75% ในการประชุมเมื่อปลายเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน ส่วนต่างของดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐและเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นเป็น 0.75% โดย BOK จำเป็นต้องรักษาส่วนต่างไว้ไม่ให้ขยายตัวมากไปกว่านี้ เพื่อป้องกันเงินทุนต่างชาติไหลออกนอกประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ