(เพิ่มเติม) ผู้ว่าฯ BOJ ชี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังสดใสแม้เผชิญแรงกดดันสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ โดยนายคุโรดะยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น แม้ว่าความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และความผันผวนในตลาดการเงินจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกก็ตาม

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการ BOJ มีมติด้วยคะแนนเสียง 7 ต่อ 2 ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับติดลบ 0.1% และคงอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวเอาไว้ใกล้ 0% ตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นายคุโรดะกล่าวว่า "เศรษฐกิจมีความเสี่ยงขาลงมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากเศรษฐกิจในต่างประเทศ โดยหากความตึงเครียดทางการค้ายังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็อาจส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อเศรษฐกิจทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ญี่ปุ่น (ทังกัน) และการรับฟังความเห็นภายในประเทศ แสดงให้เห็นว่า ผลกระทบจากความตึงเครียดทางการค้าที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในขณะนี้ อยู่แค่ในวงจำกัดเท่านั้น และมุมมองของเราในขณะนี้ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังขยายตัวในระดับปานกลาง"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า BOJ มีนโยบายอื่นๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกหรือไม่ นายคุโรดะกล่าวว่า "ถ้าเราคิดว่าการทำเช่นนั้นมีความจำเป็นต่อการสนับสนุนเป้าหมายเงินเฟ้อของเรา เราก็จะผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ตามที่เห็นว่าสมควร โดยทางเลือกด้านนโยบายนั้น รวมถึง การปรับลดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น ปรับลดเป้าหมายอัตราผลตอบแทนระยะยาว และเพิ่มการซื้อสินทรัพย์ หากเราพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เราก็จะดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอน และตามความเหมาะสม"

ส่วนในกรณีความผันผวนที่เกิดขึ้นในตลาดขณะนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า "เป็นความจริงที่ว่านักลงทุนยังคงหลีกเลี่ยงการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งส่งผลให้เกิดความผันผวนในตลาดญี่ปุ่นและตลาดต่างประเทศ แต่ตัวเลขกำไรของบริษัทเอกชนในญี่ปุ่น สหรัฐ และยุโรป ซึ่งถือเป็นปัจจัยที่สำคัญต่อการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นนั้น ยังคงแข็งแกร่ง"

"ปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจยังคงไม่เปลี่ยนแปลง และความเคลื่อนไหวของค่าเงินก็ยังคงมีเสถียรภาพ" นายคุโรดะกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ