แบงก์ชาติอังกฤษหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไตรมาส 4 เตือน Brexit กระทบตลาดการเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 20, 2018 19:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียง 99 วันก่อนถึงวันที่ 29 มี.ค.2562 ซึ่งอังกฤษจะต้องแยกตัวจากสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการ

BoE เตือนว่า ความไม่แน่นอนจากปัจจัย Brexit ได้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การประชุมครั้งล่าสุดของ BoE ในเดือนพ.ย. และความไม่แน่นอนเหล่านี้กำลังส่งผลกระทบต่อตลาดการเงิน

ขณะเดียวกัน BoE ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 4 สู่ระดับ 0.2% จากเดิมที่ 0.3% ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 0.2% ในไตรมาสแรกของปีหน้า

นอกจากนี้ BoE ระบุว่า ราคาน้ำมันที่ดิ่งลงมีแนวโน้มที่จะฉุดอัตราเงินเฟ้อให้ร่วงลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% ของ BoE ในไม่ช้า

BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.75% ในการประชุมเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2552 และเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

ในการประชุมเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 0.50% ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี

BoE ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดในเดือนส.ค.2559 ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจ หลังจากที่อังกฤษลงประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ