"ทรัมป์" ออกโรงตำหนิเฟด เหตุตลาดหุ้นร่วงหนักหลังปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 25, 2018 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ออกมาตำหนิธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อีกครั้งวานนี้ หลังตลาดหุ้นสหรัฐยังคงร่วงลงต่อเนื่อง รวมถึงข่าวลือที่ว่า ปธน.ทรัมป์อยู่ในระหว่างพิจารณาขับนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดออกจากตำแหน่ง

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความวานนี้ว่า "ปัญหาของเศรษฐกิจสหรัฐคือเฟด พวกเขาไม่มีความเข้าใจต่อตลาด ไม่เข้าใจถึงความจำเป็นในการทำสงครามการค้า หรือการแข็งค่าของเงินดอลล์ หรือการที่พรรคเดโมแครตปฏิเสธอนุมัติงบประมาณสร้างกำแพงจนเกิดภาวะชัตดาวน์"

"เฟดก็เหมือนโปรกอล์ฟที่ทำแต้มไม่ได้ เพราะพวกเขาไม่มีความรู้สึก ถึงตีลูกลงหลุมไม่ได้!" ปธน.ทรัมป์กล่าว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดร่วงลงเมื่อวานนี้ โดยดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลงกว่า 650 จุด หรือ 2.9% ขณะที่ดัชนี S&P500 ปิดปรับตัวลง 2.7% และดัชนี Nasdaq ปิดปรับตัวลง 2.2%

นอกจากนี้ สื่อสหรัฐยังรายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ปธน.ทรัมป์เตรียมพิจารณาที่จะขับนายเจอโรม พาวเวล ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากปธน.ทรัมป์รู้สึกผิดหวังที่เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งปธน.ทรัมป์มองว่าเป็นความผิดของเฟด

ด้านนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ได้ออกมาปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวผ่านทางทวิตเตอร์ โดยกล่าวว่า ปธน.ทรัมป์ "ไม่เคยบอกว่าจะปลดประธานเฟด" และ "ไม่คิดว่าตนเองมีสิทธิทำเช่นนั้น"

อย่างไรก็ตาม นายมนูชินกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐยอมรับว่าไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับนโยบายของเฟด

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ออกมาทวีตข้อความก่อนการประชุมนโยบายเฟดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกล่าวเตือนว่า เฟด "ไม่ควรทำผิดซ้ำสอง" ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และ "ออกมาสัมผัสตลาดดูบ้าง อย่ามัวเชื่อแต่ตัวเลขที่ไร้สาระ"

ด้านนายพาวเวลได้ออกมากล่าวในการแถลงข่าวว่า เจ้าหน้าที่เฟดจะพยายามค้นหา "การเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ" ในเงื่อนไขทางการเงิน ขณะที่ความผันผวนของตลาดไม่ได้ส่งผลให้เกิดผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ